Rydym ni yma i Rhoi sicrwydd, Egluro a Ysbrydoli
Yr Archwilydd Cyffredinol yw archwilydd allanol statudol y rhan fwyaf o sector cyhoeddus Cymru
Gallwn ddarparu arf unigryw i gyrff cyhoeddus eraill i'w helpu i wella
Mae ein cyfrifon yn cael eu harchwilio gan gwmni annibynnol a benodir gan Senedd Cymru
Darganfyddwch fwy am ein tîm Arwain Gweithredol, Cyfarwyddwyr ac Aelodau'r Bwrdd
Mae'r adran hon yn nodi sut y gallwch ofyn am wybodaeth gennym ac yn rhoi rhai dolenni uniongyrchol i wybodaeth sydd o fudd cyhoeddus ehangach
Llywodraethu a goruchwyliaeth yn Archwilio Cymru
Gweler ein hymgynghoriadau presennol a blaenorol
Rydym yn gweithio i sicrhau pobl Cymru bod arian cyhoeddus yn cael ei reoli'n dda a grymuso'r sector cyhoeddus yng Nghymru i wella.
Edrychwch ar ein gwaith o amgylch y pandemig COVID-19
Mae gan y Gwasanaethau Archwilio gyrhaeddiad o dros 800 o gyrff cyhoeddus ledled Cymru sy'n ymdrin ag archwilio ariannol a pherfformiad
Cael mynediad at yr holl adnoddau o'n digwyddiadau dysgu a rennir
Mae cael rhaglen archwilio strategol, deinamig ac o ansawdd uchel yn ffocws allweddol i'n strategaeth
Rydym yn gweithio gydag eraill o bob rhan o'r sector cyhoeddus yng Nghymru a thu hwnt
Mae'r MTG yn paru data ar draws sefydliadau a systemau i helpu cyrff cyhoeddus i nodi twyll a gordaliadau
Gweld ein newyddion diweddaraf, blogiau, digwyddiadau a mwy
Darganfyddwch y newyddion diweddaraf
Mynediad i'n hoffer data a'n ffynonellau data defnyddiol
Gwyliwch ein fideos ar ein sianel YouTube
Mae ein digwyddiadau'n dod ag unigolion o bob rhan o'r sector cyhoeddus yng Nghymru at ei gilydd
Mynediad at yr holl adnoddau o'n digwyddiadau rhannu dysgu
Rydym wedi gosod ReadSpeaker webReader, sy'n caniatáu i ymwelwyr drosi cynnwys ar-lein yn sain ar unwaith ar ein gwefan.
Cliciwch ar yr eicon uchod i roi cynnig arni, a manteisiwch ar yr ystod lawn o nodweddion defnyddiol Darllenyddwe trwy glicio ar y ddolen isod.
Gwefan Readspeaker
Mae'r datganiad hygyrchedd hwn yn berthnasol i www.archwilio.cymru. Mae'r wefan hon yn cael ei rhedeg gan Archwilio Cymru. Rydym am i gynifer o bobl â phosibl allu defnyddio'r wefan hon.
Gweld datganiad hygyrchedd
Rydym bob amser yn ceisio gwella hygyrchedd y wefan hon. Os byddwch yn dod o hyd i unrhyw broblemau nad ydynt wedi'u rhestru ar y dudalen hon neu'n credu nad ydym yn bodloni gofynion hygyrchedd, cysylltwch â:
post@archwilio.cymru
Mae angen mwy o fanylion ar newid yn yr hinsawdd mewn datganiadau ariannol
Os yw sefydliad yn sôn am fynd i'r afael â'r argyfwng hinsawdd ondpeidio â rhoi ei arian lle mae ei geg, gallech ddadlau mai dim ond aer poeth ydyw.
Rydym wedi bod yn edrych ar wariant cyrff cyhoeddus ar newid yn yr hinsawdd drwy ddarllen eu 'datganiadau ariannol', y dogfennau sy'n disgrifio eu perfformiad ariannol a'u gweithgareddau craidd.
Roedd yr hyn a ganfuwyd gennym yn ddiddorol iawn – ychydig iawn a ddywed y datganiadau ariannol am newid yn yr hinsawdd.
Nid yw hynny o reidrwydd yn golygu nad yw cyrff yn gwario arian ar y mater hollbwysig hwn. Mae'n golygu, os yw cyrff cyhoeddus yn gwario arian ar newid yn yr hinsawdd, nad ydynt yn ei ddisgrifio'n fanwl yn eu datganiadau ariannol. Nid yw'r rheolau presennol yn gofyn iddynt wneud hynny.
Mae'r Archwilydd Cyffredinol eisoes wedi ymrwymo i raglen waith hirdymor ar newid yn yr hinsawdd ac mae bellach wedi galw am ddatgelu mwy o wybodaeth am weithgareddau newid yn yr hinsawdd yn natganiadau ariannol cyrff cyhoeddus.
Yn ei brif araith i Gynhadledd Cynaliadwyedd Sector Cyhoeddus ICAEW ym mis Rhagfyr 2021, dywedodd y gallai mwy o wybodaeth am weithgareddau newid yn yr hinsawdd sbarduno buddsoddiad a gwneud penderfyniadau hirdymor. Cydnabu hefyd nad yw'r fframweithiau adrodd presennol yn ei gwneud yn ofynnol i gyrff cyhoeddus ddweud llawer am newid yn yr hinsawdd.
Caiff datgeliadau mewn datganiadau ariannol eu llywio gan ofynion sy'n benodol i'r math o gorff cyhoeddus.
Caiff datgeliadau llywodraeth leol eu llywio gan God Ymarfer y Sefydliad Siartredig Cyllid Cyhoeddus a Chyfrifyddiaeth (CIPFA). Mae datgeliadau'r cyrff iechyd yng Nghymru yn cael eu llywio gan y Llawlyfr Cyfrifon (MFA), a gynhyrchir gan Lywodraeth Cymru. Mae'r ddau yn cael eu hategu gan y Safonau Adrodd Ariannol Rhyngwladol (IFRS).
Mae'r Cod Ymarfer ac IFRS ond yn gofyn am ystyried risgiau newid yn yr hinsawdd a risgiau eraill sy'n dod i'r amlwg a allai fod yn sylweddol (perthnasol) i'r cyfrifon.
Mae gofynion yr MFA ychydig yn fwy penodol, sy'n ei gwneud yn ofynnol i gyrff iechyd gynnwys yn y datganiadau ariannol, adroddiad perfformiad, sy'n cynnwys tri thabl sy'n cwmpasu: allyriadau nwyon tŷ gwydr, gwastraff a defnyddio adnoddau (gan gynnwys defnyddio dŵr).
Mae'r MFA hefyd yn ei gwneud yn ofynnol i gyrff iechyd adrodd ar ymaddasu i newid yn yr hinsawdd [agorir mewn ffenestr newydd] ac ar yr effaith y mae eu gweithrediadau'n ei chael ar yr amgylchedd, fel rhan o adroddiadau cynaliadwyedd ehangach (sydd ar wahân i'r datganiadau ariannol).
Mewn datganiadau llywodraeth leol, ni ganfuom unrhyw ffigurau ariannol yn ymwneud yn uniongyrchol â datgarboneiddio na mynd i'r afael â newid yn yr hinsawdd. Gellid claddu gwybodaeth o'r fath yn fanwl y datganiadau ar feysydd gwasanaeth ond nid yw'n glir i'r darllenydd.
Mae datganiadau ariannol y GIG wedi'u strwythuro'n helaeth gan fod pob corff iechyd yn cwblhau templed penodol. Mae'r templed yn cynnwys y tri thabl a ddisgrifir uchod, sy'n darparu gwybodaeth ddiddorol iawn megis allyriadau nwyon tŷ gwydr, ond yn yr un modd â llywodraeth leol nid oedd unrhyw ddatgeliadau ariannol ynghylch faint y mae cyrff iechyd yn gwario ar fynd i'r afael â newid yn yr hinsawdd.
Mae trafodaeth ehangach am ddiben datganiadau ariannol wedi dechrau. A ddylai datganiadau ariannol y sector cyhoeddus weithredu fel cipolwg ariannol ar berfformiad blynyddol, neu a ddylent ddarparu gwybodaeth am faterion sy'n bwysig yn gorfforaethol ac o ran ymwybyddiaeth y cyhoedd? Os yw'r olaf yn wir, a oes angen ailystyried gofynion datgelu?
Mae'r Cyngor Adrodd Ariannol o'r farn y dylai datganiadau ariannol gael mwy o fanylion am y newid yn yr hinsawdd. Mae'r sefydliad sy'n rheoleiddio archwilwyr, cyfrifwyr ac actiwarïaid ac sy'n hyrwyddo tryloywder ac uniondeb, wedi cyhoeddi erthygl [agorir mewn ffenestr newydd] o'r enw 'Time to raise the bar on climate change reporting'. Mae'r erthygl yn dweud bod angen i adroddiadau corfforaethol wella er mwyn bodloni disgwyliadau (...) defnyddwyr ar fater brys newid yn yr hinsawdd.
Mewn datblygiad calonogol, mae'r Sefydliad IFRS yn sefydlu Bwrdd Safonau Cynaliadwyedd Rhyngwladol (ISSB) ar gyfer pennu safonau adrodd ar gynaliadwyedd. Y gobaith yw y bydd yr ISSB yn cyhoeddi ei ddrafft cyntaf o'r safonau yn gynnar yn 2022.
Nid yw datganiadau ariannol cyrff cyhoeddus yng Nghymru yn rhoi llawer i ffwrdd ynghylch faint sy'n cael ei wario i fynd i'r afael â newid yn yr hinsawdd. Y rheswm pennaf am hyn yw nad yw'r rheolau'n ei gwneud yn ofynnol iddynt, a gwneir unrhyw ddatgeliadau ariannol yn wirfoddol. O ystyried y pwysau sydd ar gyrff cyhoeddus a'r anhawster i ganfod gwybodaeth ariannol sy'n gysylltiedig â newid yn yr hinsawdd, hwyrach bod hyn yn ddealladwy. Fodd bynnag, pe bai datganiadau ariannol yn gliriach ynghylch gwariant ar newid yn yr hinsawdd, gallai fod mwy o dryloywder ac atebolrwydd am weithredu ar newid yn yr hinsawdd. Ac mae'r datblygiadau sy'n ymwneud â safonau adrodd cynaliadwyedd newydd yn edrych yn galonogol.
Fy enw i yw Ben Hughes, ac rwy'n hyfforddai archwilio ariannol yn Archwilio Cymru. Fel rhan o'r cynllun i hyfforddeion, rwyf wedi cael y cyfle i ymgymryd â secondiad, ac roeddwn yn ddigon ffodus i wneud hyn gyda'n Tîm Astudiaethau Cenedlaethol. Mae'r Tîm Astudiaethau Cenedlaethol yn arwain ar astudiaethau ledled Cymru sy'n archwilio materion sy'n ymwneud â sut mae Llywodraeth Cymru a'i chyrff cyhoeddus cysylltiedig yn defnyddio eu hadnoddau’n economaidd, yn effeithlon ac yn effeithiol.